วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์ ปัญหาที่เกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศ

ปัญหาวัยรุ่น กับการขายบริการ

ผ่านอินเตอร์เน็ต

 


             ทุกวันนี้เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับการพัฒนาให้มีความเจริญก้าวหน้า เติบโตอย่างรวดเร็ว และยังคงพัฒนาต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งทำให้ภาคส่วนต่างๆ ได้รับอิทธิพล เติบโตและพัฒนาไปพร้อมๆกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นสังคม เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สาธารณสุข การศึกษา เป็นต้น หากแต่ทุกสิ่งย่อมมีทั้งผลดีและผลเสีย เหมือนกับเหรียญที่มี 2 ด้าน ในขณะที่หลายคนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ ให้เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ส่งเสริมการทำกิจกรรมด้านอื่นๆ ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ยังมีอีกหลายคนที่ใช้เทคโนโลยีไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดปัญหา และนำมาซึ่งปัญหาสังคม



                หลายครั้งที่เทคโนโลยีสารสนเทศถูกใช้อย่างไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำสิ่งที่ผิดกฏหมาย นำมาซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม บางปัญหาถูกมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ปกติ ธรรมดา ใครๆก็ทำ ยากที่จะตรวจสอบ และบทลงโทษในข้อกฎหมายยังเบาอยู่ เช่น การคัดลอกความคิด รูปภาพ บทความ บทวิเคราะห์ จากเว็บไซต์ การดาวน์โหลด ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการหมิ่นประมาทและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง การสร้างและเสพสื่อลามก การขายหวยออนไลน์ เป็นต้น หรือบางปัญหาที่เป็นปัญหาสังคม ร้ายแรง และเร่งให้ได้รับการแก้ไข เช่น การยักยอกเงินจากองค์กรต่างๆ การโจรกรรมข้อมูล การพนันออนไลน์ การค้าประเวณี เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากเทศโนโลยีสารสนเทศทั้งสิ้น ในที่นี้ ขอยกตัวอย่าง ปัญหาวัยรุ่นกับการขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ต


          
          ปัญหาวัยรุ่นกับการขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นปัญหาที่กำลังรุนแรงและแพร่ขยายไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นช่องทางในการซื้อ-ขาย อย่างครบวงจร ทั้งการโฆษณา การตกลงราคา การเลือกสถานที่ ผ่านทางเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ สไกป์ เอ็มเอสเอ็น ฯลฯ มีทั้งการซื้อ-ขายผ่านนายหน้า และการซื้อ-ขายโดยผู้ขายบริการเอง จากผลการสำรวจ และผลการวิจัยจากหลายบุคคล หลายองค์กร ทำให้เราได้พบกับข้อมูลที่น่าตกใจและน่าเป็นห่วงหลายอย่าง เช่น 
  1.  ผู้ขายบริการส่วนใหญ่ เป็นนักเรียน-นักศึกษา ในทุกระดับการศึกษา อายุต่ำสุดที่สำรวจพบของผู้ขายบริการ คือ 10 ขวบ
  2. ผู้ขายบริการมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย
  3. ค่านิยมและทัศนคติที่ผิดๆ 
  • การขายบริการทางเพศเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลที่เกิดจากความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย 
  • การขายบริการไม่ใช่เรื่องเสียหาย หรือเสียศักดิ์ศรีอะไร เพราะไม่ได้ต่างอะไรจากการร่วมหลับนอนกับคนรักมากนัก เป็นการเสียตัวที่ได้เงิน
  • การคิดและทำตามค่านิยมตะวันตก ที่คิดว่าการเสียตัวเป็นเรื่องปกติ
  • การขายบริการไม่ต่างจากการทำอาชีพอื่นๆ ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน
  • บางครั้งเป็นเรื่องของรสนิยมทางเพศที่ชอบเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ ชอบการมีเพศสัมพันธ์เป็นคู่ หรือเซ็กส์หมู่
  • การขายบริการเป็นเพียงการแข่งขัน การสร้างยอดขาย หรือการล่าแต้ม
  • การขายบริการเป็นเรื่องง่าย ได้ค่าตอบแทนดี และรวดเร็ว

ปัญหาสังคมที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หากไม่เร่งดำเนินการแก้ไขที่ถูกต้องและจริงจัง ปัญหาวัยรุ่นกับการขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นปัญหาที่สะท้อนให้เห็นถึงความเหลวแหลกของสังคม และสะท้อนให้เห็นถึงจิตใจของคนในสังคมเดียวกันที่ปล่อยปละละเลยไม่ทำการใด ๆ อย่างจริงจังในการที่จะหยุดยั้งและแก้ไข ขจัดสภาวะทางสังคมที่เลวร้ายนี้ให้หมดไป



ปัจจัย

       1.สถานะทางการเงิน ผู้ขายบริการบางคนทำอาชีพนี้เพราะต้องการได้เงิน ทางบ้านมีฐานะยากจน หรือกำลังประสบปัญหาทางการเงิน โดยคิดว่าการขายบริการทางเพศ ไม่จำเป็นต้องลงทุนอะไร ได้เงินคราวละมากๆ และได้เงินรวดเร็ว
2.ความอยากรู้อยากลอง วัยรุ่นบางคนเริ่มอาชีพการขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ตจากความอยากรู้อยากลอง ทั้งเรื่องวิธีการซื้อ-ขายบริการทางเพศ และเรื่องการมีเพศสัมพันธ์
3.วัตถุนิยม นักเรียน นักศึกษาบางคนที่มีความฟุ่มเฟือย ติดค่านิยมใช้ของแบรนด์เนม ตามแฟชั่น อยากได้ของหรูๆ แพงๆ  บางคนจึงยอมขายบริการเพื่อจะมีเงินไปซื้อของตามกระแส เช่น โทรศัพท์ กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอาง เป็นต้น
4.การหมกมุ่นในเรื่องเพศ การหมกมุ่นในเรื่องเพศนี้ อาจเกิดได้ทั้งจากผู้ขายบริการและผู้ซื้อบริการ 
5.รสนิยมทางเพศ บางคนมีรสนิยมทางเพศที่ต่างจากคนปกติทั่วไป และสามารถหาได้จากการซื้อ-ขายบริการทางเพศ เพราะเป็นการซื้อ-ขายทางอินเตอร์เน็ตจึงไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลในผู้อื่นได้รู้ และไม่จำเป็นต้องรู้จักกัน
6.การขายบริการเป็นเรื่องสนุก บางคนคิดว่าการขายบริการไม่ต่างจากการขายของอื่นๆ ที่ทำแล้วมีรายได้เข้ามา เป็นความพึงพอใจของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ บางครั้งเป็นเพียงเรื่องการพนันขันต่อ การเล่นสนุกเท่านั้น

7.วัยรุ่นหรือเยาวชนตกเป็นเหยื่อของนายหน้า การซื้อ-ขายบริการทางเพศ บางครั้งผู้ขายเองไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ หรือเต็มใจที่จะขายบริการ หากแต่ตกเป็นเหยื่อของนายหน้าที่เห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง อาจถูกหลอก บังคับ โดยใช้ข้อความ รูปภาพ หรือข้อมูลบางอย่าง เพื่อให้นำมาสู่ขายบริการ 

การแก้ปัญหา

       เนื่องจากปัญหาวัยรุ่นกับการขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ตนั้น นับวันยิ่งทวีความรุนแรง แพร่ขยายไปอย่างรวดเร็ว และลดระดับอายุของผู้ขายบริการลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นทุกคน ทุกฝ่ายควรมีการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน
ตนเอง
1.ทุกคนควรเห็นและตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง รักศักดิ์ศรีของตน
2.ไม่ควรสนับสนุน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายบริการทางเพศ
ครอบครัว
1.ครอบครัวควรให้ความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจ การเอาใจใส่ เพื่อให้วัยรุ่นได้เติบโตเป็นเยาวชนที่ดี
2.ผู้ปกครองควรปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องในทุกๆเรื่อง เป็นทั้งพ่อ แม่ และเพื่อน มีพูดคุยกันในครอบครัว และให้ทำปรึกษาเมื่อยามที่ลูกมีปัญหา
3.ปลูกฝังค่านิยมเรื่องการรักนวลสงวนตัว และสอนเรื่องศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ศาสนา เพราะการซื้อ-ขายบริการทางเพศ เป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรม และผิดต่อหลักข้อเชื่อในทุกศาสนา
โรงเรียน
1.ให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา เพื่อให้เยาวชนได้เข้าใจหลักกลไกของธรรมชาติที่ถูกต้อง
2.ให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่องศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และศาสนา
3.อบรมให้เยาวชนเป็นผู้มีความรู้และสมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
เจ้าหน้าที่บ้านเมือง
1.ควรออกพื้นที่สำรวจทั้งในสถานที่จริงและบนโลกอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นจริงที่สุด
2.เข้มงวดต่อการปฏิบัตหน้าที่ในการกวดขัน จำกุม และลงโทษ
3.เป็นผู้มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ปฏิบัติหน้าที่พร้อมด้วยจรรยาบรรณ และความซื่อสัตย์
เอกชน
1.ไม่สนับสนุนการซื้อ-ขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ต
2.ช่วยสอดส่องดูแล เป็นหูเป็นตา แก่เจ้าหน้าที่บ้านเมือง
รัฐบาลและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
1.ควรมีการเพิ่มมาตรการในข้อกฎหมายให้เอาจริงเอาจังและเพิ่มบทลงโทษให้มีความรุนแรงมากขึ้น
2.มีการสำรวจและตรวจสอบเว็บไซต์ หรือโปรแกรมอื่นๆที่ใช้ในการซื้อ-ขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ต และดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด
3.ปรับแผนการเรียนการสอน ที่เน้นคุณธรรม จริยธรรมมากขึ้น เพื่อให้เยาวชนเป็นผู้มีภูมิต้านทานในการใช้ชีวิต ไม่เพียงแต่มีความรู้ในห้องเรียนเท่านั้น และพัฒนาให้เยาวชนเหล่านี้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพในสังคมต่อไป

ณ เวลานี้ เราทุกฝ่าย ควรเปิดใจ และยอมรับว่า สังคมไทยที่มีความงดงาม พร้อมวัฒนธรรม ที่ได้ถ่ายทอดมารุ่นสู่รุ่น ดำเนินมาแต่ช้านานนั้น ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก และเสื่อมลงไปทุกวันทุกวันแล้ว จริงที่ว่าปัญหาการซื้อ-ขายบริการผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นเรื่องที่ติดตาม และแก้ไขได้ยาก เป็นเรื่องของทัศนคติ ความพึงพอใจของบุคคล แต่สิ่งเหล่านี้กำลังเป็นปัญหาสังคมที่สะท้อนให้เห็นถึงความเหลวแหลก และความต่ำทรามในจิตใจของผู้คน เป็นปัญหาที่รุนแรง ทวีความรุนแรง และแพร่ขยายไปอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งก็เพราะความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ หากแต่ทุกปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ จากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ผ่านพ้นไปได้ รวมถึงการพัฒนาประชากรให้เป็นทรัพยาบุคคลที่มีคุณภาพ และพร้อมที่จะพัฒนาประเทศชาติต่อไป



 
  อ้างอิง       

        ประดับพันธ์ บุตรไชย. ปัญหาวัยรุ่นกับการค้าบริการทางเพศ (ออนไลน์). แหล่งที่มา
                         :http://www.learners.in.th/blogs/posts/335881. 5 สิงหาคม 2556.
        โอเคเนชั่น. วิจัยเจาะลึก "นศ.ขายเซ็กส์ผ่านเน็ต" (ออนไลน์). แหล่งที่มา  
                                                       :http://www.oknation.net/blog/Sp-Report/2011/07/11/entry-11. 5 สิงหาคม 2556.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น